Hệ thống logistics mở rộng tại “siêu đô thị” phía Nam thúc đẩy phát triển liên vùng

Hệ thống logistics mở rộng tại “siêu đô thị” phía Nam tiếp tục thúc đẩy phát triển liên vùng, tăng cường giao thương quốc tế

Mạng lưới logistics mở trong “siêu đô thị” được hợp nhất từ TP.HCM với Bình Dương có thế mạnh về sản xuất công nghiệp và Bà Rịa – Vũng Tàu ở hướng biển sẽ bảo đảm giao thương hàng hóa trong vùng và liên vùng thuận lợi hơn rất nhiều.

Chính quyền đô thị 2 cấp tại TP.HCM mới (sau khi hợp nhất) dự kiến bắt đầu hoạt động chính thức từ ngày 1/7 năm nay. Đóng góp tới khoảng 1/4 GDP quốc gia, TP.HCM mới sẽ đóng vai trò đầu tàu kinh tế mới để tiếp tục kéo cả khu vực phía Nam tăng tốc.

Trong các lĩnh vực mà TP.HCM mới có thế mạnh, dịch vụ logistics quốc tế vốn đang tăng trưởng nhanh sẽ tiếp tục hỗ trợ hàng hóa giao thương quốc tế cho cả khu vực phía Nam nhờ hệ thống cảng biển nước sâu tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đó là hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, một điểm đến của nhiều “siêu tàu” container quốc tế, có chiếc với sức chở 240.000 TEU có thể “tải” được tới 240.000 container hàng hóa loại 20 feet. Và ngày 30/5 vừa qua, tuyến vận tải nội địa Mekong Express đi vào hoạt động, kết nối cảng Cái Cui ở Cần Thơ, trung tâm của Đồng bằng Sông Cửu Long, với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Hành lang logistics xuất khẩu mới cho miền Tây

Nhờ dịch vụ logistics hàng hải mới giữa Cần Thơ và Cái Mép, hàng hoá từ ĐBSCL xuất khẩu đi các nước lần đầu tiên được rút ngắn thời gian vận chuyển đến Cái Mép – Thị Vải chỉ còn 15 giờ, thay vì 48 giờ bằng sà lan đường sông như trước đây, rút ngắn tới 70% thời gian vận chuyển so với vận chuyển bằng đường sông truyền thống. Tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ – Cái Mép sử dụng tàu 3.000 tấn, chạy 2 chuyến mỗi tuần, giúp đưa hàng hoá miền Tây ra thế giới tiện lợi hơn.

 

Cảng Cái Cui tại Cần Thơ

Tuyến vận chuyển đường biển Cần Thơ – Cái Mép đáp ứng linh hoạt nhu cầu vận chuyển hàng khô và hàng lạnh. Đây là yếu tố then chốt hỗ trợ mạnh mẽ cho chuỗi cung ứng lạnh ngày càng phát triển ở ĐBSCL. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ cho biết việc hàng hóa được vận tải nhanh chóng, thuận tiện từ Cần Thơ tới Cái Mép, nơi có hàng loạt tuyến tàu container quốc tế đi thẳng tới châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông, mở ra tiềm năng lớn để phát triển các tuyến vận tải xuyên lục địa, giúp hàng hóa miền Tây vươn ra thị trường toàn cầu dễ dàng hơn.

Khi cảng container quốc tế Cát Lái tại TP.HCM hiện nay đã thật sự quá tải và dịch vụ vận chuyển hàng hải quốc tế tại cụm Cái Mép – Thị Vải không ngừng mở rộng, có thể thấy rằng hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải thuộc “siêu đô thị” TP.HCM mới ngày càng chứng minh rõ vai trò cửa ngõ biển quan trọng bậc nhất khu vực phía Nam.

Cụm Cái Mép – Thị Vải chỉ cách TP.HCM hiện nay, tỉnh Bình Dương, Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và Long An khoảng hơn 70 km đến hơn 80 km đường bộ và khoảng 50 km đường sông, thuận tiện cho việc kết nối với các trung tâm sản xuất công nghiệp ở Đông Nam bộ. Hệ thống này gồm nhiều cảng container quốc tế Gemalink, cảng CMIT, TCIT, TCCT, cảng SP-PSA, cảng SITV và cảng container Cái Mép. Hạ tầng hiện đại và khả năng giải phóng tàu nhanh, Cái Mép – Thị Vải góp phần tối ưu chi phí vận hành, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Trung bình 7 tàu container cho logistics quốc tế mỗi ngày

Trong danh sách xếp hạng năm 2024 về những cảng container hoạt động hiệu quả nhất trên thế giới được thực hiện bởi Ngân hàng Thế giới (World Bank) S&P Market Research thuộc công ty S&P Global (Mỹ) chuyên về phân tích và xếp hạng, cụm Cái Mép – Thị Vải đứng hạng 7 toàn cầu theo chỉ số CPPI (Container Port Performance Index: chỉ số hoạt động cảng container), đứng trên nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới như Yokohama Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15) và Singapore (thứ 17). Hạng 7 toàn cầu của Cái Mép – Thị Vải tăng 5 bậc so với ví trí thứ 12 trong năm 2023.

Ngoài ra, cụm Cái Mép – Thị Vải đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng 2024 về sản lượng hàng hóa thông qua, với hơn 4 triệu TEU được thông qua cụm này mỗi năm.

Cảng Gemalink trong cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

Bước sang 2025, hệ thống cảng này càng khắc tên đậm thêm trên hải trình quốc tế của các hãng tàu mạnh nhất thế giới. Đơn cử, vào ngày 17/5 vừa qua, cảng SSIT trong cụm này lần đầu tiên đón tàu Zim Wilmington: Hãng Zim vừa đưa SSIT vào tuyến Lone Star Express của Zim để kết nối trực tiếp Việt Nam với bờ Đông nước Mỹ.

Phối hợp khai thác cùng Zim trong tuyến này chính là MSC, một trong những hãng tàu lớn nhất thế giới về quy mô đội tàu và năng lực vận chuyển và có mạng lưới rộng lớn, kết nối các cảng trên khắp thế giới.

MSC đã mở rộng dịch vụ vận tải container của hãng đến cảng Phước An kề bên cụm Cái Mép – Thị Vải và cũng trên sông Thị Vải nhưng thuộc địa bàn huyện Nhơn Trạch của Đồng Nai. Chuyến tàu container đầu tiên của MSC cập cảng Phước An (quy mô gần 800 ha) vào giữa tháng 2/2025 với hơn 1.000 container hàng may mặc, thời trang và vải khởi hành từ Singapore. Lượng hàng này được cung ứng thẳng vào Khu công nghiệp Nhơn Trạch. Như vậy, các hãng tàu lớn biết cách đã tận dụng tốt hơn hạ tầng cảng biển nằm dọc sông Thị Vải để tăng thêm lượng khách hàng.

Đầu tháng 2 năm nay, hãng tàu Maersk của Đan Mạch (được xem là tập đoàn logistics hàng hải lớn nhất thế giới) và Hapag Lloyd (hãng tàu container lớn nhất của Đức) chính thức vận hành liên minh vận tải Gemini của 2 hãng. Tại Việt Nam, cảng CMIT trong cụm Cái Mép – Thị Vải được Gemini chọn làm cảng chính duy nhất ở phía Nam. Việc liên minh này chọn CMIT sẽ tiếp tục giúp cụm cảng nước sâu này khẳng định vai trò quan trọng: Cửa ngõ thông thương quốc tế cho cả vùng Đông Nam bộ, bao gồm TP.HCM.

Theo thông tin mới nhất, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải hiện nay có 48 tuyến tàu container quốc tế hoạt động hàng tuần, tăng 11 tuyến so với năm 2024. Các tuyến này kết nối Việt Nam với châu Mỹ, châu Âu, Địa Trung Hải, Trung Đông và nội Á, góp phần rút ngắn hành trình, tiết kiệm thời gian, giảm giá cước. Đối với hàng hóa xuất khẩu, giá cước hàng hải giảm, hành trình trên biển ngắn hơn, thời gian giao hàng nhanh hơn đồng nghĩa với sức cạnh tranh của hàng hóa tăng lên đáng kể.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng bằng tàu biển trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu trong 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 40,5 triệu tấn, tăng 10,41% so cùng kỳ, theo Cục Thống kê Bà Rịa – Vũng Tàu. Doanh thu vận tải, kho bãi tháng 5 ước đạt 1.937,3 tỷ đồng, giảm 7,34% so với tháng 4 nhưng tăng 6,69% so với tháng 5/2024; lũy kế 5 tháng đầu năm ước đạt 9.478,7 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiện tại, Thành Phố Phú Mỹ dự án Citymark Residence đang được rất nhiều khách hàng quan tâm. Khi mà, dự án được triển khai với các tiện ích đẳng cấp, thiết kế sang trọng và đơn vị quản lý quốc tế. Đây là dự án có khả năng khai thác cho thuê hiệu quả, là điểm đến lý tưởng cho các chuyên gia và kỹ sư ở khu vực Cảng và các Khu Công Nghiệp.

(Nguồn: Tổng Hợp)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *